Lợi ích của việc dành thời gian cho gia đình thì dường như tất cả chúng ta đều đã thấy rõ rồi. Có sự gắn kết chặt chẽ với các thành viên trong gia đình không chỉ có lợi cho sự phát triển về mặt giao tiếp, cảm xúc của trẻ mà còn cả người lớn nữa. Nhưng khi trẻ lớn hơn một chút thì mình lại càng khó khăn hơn trong việc có những hoạt động phù hợp để gắn kết cả gia đình 

Trong khi ấy, chắc hẳn bạn cũng sẽ không thể quên được cảnh cả gia đình đùa nghịch cùng nhau, chạy khắp nhà hay thi nhau xem ai hít đất giỏi hơn. Chính những khoảnh khắc cả gia đình cười đùa, vận động như thế, cũng là một cách tuyệt vời để cơ thể khỏe mạnh hơn, đốt cháy calo mà còn được tận hưởng những lúc ở cùng nhau bằng chính những hoạt động đơn giản 

Dành thời gian cho cả nhà cùng chơi

Tiến sĩ Giáo dục, Giáo sư tại trường Đại học Nam Florida Steve Sanders nói: “Chơi là một khoảng thời gian kỳ diệu cho cả trẻ con và người lớn. Đó là khoảng thời gian cha mẹ không cần phải nghĩ về công việc hay trách nhiệm và có thể hoàn toàn dành thời gian cho con.”

Trẻ cảm thấy rất hào hứng khi cả bố và mẹ mình trông “ngớ ngẩn” giống như chúng. Julie Marsh, mẹ của 3 đứa con ở Colorado nói: “Gia đình tôi cực kỳ thích chơi đuổi bắt trong nhà. chồng tôi sẽ chạy phía sau, vừa đuổi theo tôi vừa cõng đứa con 3 tuổi ở trên vai, vừa chạy vừa hét “bắt lấy”. Hay cuối tuần trước, cả nhà tôi cuộn tròn người và đóng giả làm những chú mèo đang lần đi từng bước, không khác gì như đang rình chuột.” 

Với gia đình của Julie, những hoạt động tích cực này sẽ mang đến khoảng thời gian gắn kết quan trọng cho cả gia đình cô. Julie nói: “Ít khi gia đình có cùng mối quan tâm ở cùng một thời điểm và khi những đứa trẻ lớn lên, cơ hội như vậy càng hiếm hơn nữa. Vì vậy, khi chúng tôi có những giây phút ở bên nhau, chúng tôi sẽ biến khoảng thời gian ấy trở nên thật độc đáo.”

 Không phải dạy dỗ đâu mà thực sự ở bên nhau đấy

Một trong những lợi ích lớn của việc dành thời gian cho gia đình là trẻ được chịu trách nhiệm. Trẻ em thích có cảm giác được làm chủ, vì vậy điều quan trọng là để trẻ được là người dẫn dắt khi cả nhà chơi. Tiến sĩ Sanders nói: “Vai trò của bạn là người dẫn dắt để con biết được điều đó. Điều này sẽ cho trẻ có được sự tự tin với những gì mình làm.” Nên bạn có thể để con sáng tạo ra những hoạt động, trò chơi mà cả nhà có thể chơi, cho dù là mình có thể sẽ bước đi lò dò giống như những bạn mèo hay là mình có chơi đá bóng đi nữa.

Sanders nói: “Học những kỹ năng mới bằng cách hợp tác, phối hợp với nhau.” Ông khuyến khích rằng bố mẹ có thể để cho trẻ thực hành một kỹ năng (chẳng hạn như tập gập bụng) một vài lần trước khi bạn hướng dẫn để con làm tốt hơn. Điều này cũng đúng với cả những bạn lớn trong nhà nhé. Các bạn nhỏ cũng thích mình có cơ hội để hướng dẫn cho người lớn. Một bà mẹ có tên Scituate nói: “Con rất cố gắng để dạy tôi nhảy dây và tôi cũng rất cố gắng để dạy con chống đẩy. Có thể là chẳng ai hướng dẫn thành công cả nhưng thực sự vẫn vui!” 

Một số trò chơi vận động vô cùng đơn giản để bố mẹ tham khảo

Thể dục thể thao cùng trẻ em nên vui là chính. Thay vì coi đó là “tập thể dục” mình có thể nghĩ nó là “trò chơi vận động”, đó là góc nhìn của Ewunike Akpan, một huấn luyện viên có chứng nhận của Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ. Một vài hoạt động có thể kể đến ở đây là:

 Chạy: Chạy có lẽ là một hình thức vận động đơn giản nhất và có thể “biến tấu” bằng nhiều hình thức khác nhau. Bố mẹ và con có thể chạy trong nhà, ngoài trời hay chỉ đơn giản là cả nhà đuổi nhau quanh một cái bàn lớn. Chạy cũng có thể kết hợp thêm các động tác tiếp sức để phù hợp với khả năng của từng thành viên trong gia đình.

 Nhảy: Nhảy là một hoạt động mà rất nhiều trẻ em thích thú, đồng thời cũng có thể chơi theo nhiều cách khác nhau. Bố mẹ và con có thể nhảy lò cò; nhảy từ bên này sang bên kia; bật nhảy lên trước; chơi trò nhảy bước hoặc nhảy gập đầu gối và nâng gót trong khi nhảy.

Gập bụng và hít đất: Trẻ em cũng có thể học để thực hiện được các động tác như gập bụng hay chống đẩy. Đây sẽ là các động tác giúp con tăng cường cơ bắp phần trên cơ thể, đặc biệt là cơ bụng và cơ lưng.

Squat: Động tác này cũng có nhiều hình thức khác nhau. Nếu như gập bụng và hít đất tốt cho phần trên của cơ thể thì squat sẽ tốt hơn cho phần cơ phía dưới.

Kéo dãn cơ: Là các động tác giúp thư giãn cơ bắp sau quá trình vận động, tập luyện, thúc đẩy lưu thông máu đưa dinh dưỡng và oxy vào cơ bắp nhiều hơn, tăng cường phục hồi và giảm đau nhức sau khi luyện tập.

Nguồn: Mầm Nhỏ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây